Túi khí - bộ phận an toàn đóng vai trò khá quan
trọng cho những người trong xe khi xảy ra tai nạn. Vì thế mà theo suy
nghĩ của nhiều người thì xe càng nhiều túi khí thì càng an toàn vì nó
giúp bảo vệ tối ưu hơn. Tuy nhiên những chiếc túi khí bản thân không
quyết định cho sự an toàn của xe. Những nhân tố chính cho độ an toàn là
bộ khung thép và dây đai bảo hiểm. Một thân xe chắc chắn, dày dặn ít
túi khí và một chiếc xe có nhiều túi khí có chỉ số an toàn không khác
nhau là mấy.
Ngày nay để đảm bảo yếu tố an toàn thì túi khí chỉ
hoạt động khi người ngồi vị ví ghế lái hay ghế phụ phải thắt dây đai an
toàn. Thêm một yếu tố nữa mà người dùng thắc mắc là trong một số trường
hợp. Dù xảy ra va chạm ở tốc độ cao nhưng túi khí vẫn không kích nổ.
Nguyên nhân của việc này là vùng va chạm không nằm trong vị trí cảm biến
kích nổ túi khí.
Túi khí phía trước không nổ trường nằm trong
các trường hợp: Xe bị tông vào đuôi xe từ xe cùng chiều, xe bị lật
ngang, xe bị tông ngang hông (có thể nổ túi khí bên). Các trường hợp hạn
chế kích nổ túi khí trước thường là: Tông thẳng vào trụ điện ở tốc độ
thấp, tông vào gầm xe tải hay Tông vào tường ở phần hông gần đầu xe.
Giá trị thực và các loại túi khí trên xe hơi hiện nayTúi khí trước
Túi khí trước nằm ở các vị trí trên vô-lăng và mặt tablo hành khách phía trước
Được
bật nổ từ phía dưới táp-lô trước mặt người lái và hành khách trong
những vụ va chạm trực diện đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc cho tất cả
các loại xe. Một số nhược điểm của loại túi khí này đã được phát hiện
trước những vụ chấn thương hay dẫn đến cái chết do sự bật nổ quá mạnh
của túi khí và một số nguyên nhân khác như nguy hiểm với trẻ em, nguy
hiểm khi vị trí người lái quá gần túi khí… Đến nay, một bộ cảm biến vị
trí, sức nặng người lái sẽ quyết định tốc độ và mức độ bật nổ của túi
khí trong tình huống cụ thể.
Các
hãng xe cũng đã bố trí công tắc bật/tắt túi khí dành cho hành khách
phía trước giúp người lái chủ động hơn khi người ngồi ở vị trí này là
trẻ em
Túi khi bên
Được bố trí trên các trụ A,B,C các vị trí hông bên hông hàng ghế trước
Một túi khí bên có thể kéo dài suốt thân xe cho cả người lái và hành khách, hiệu quả không kém so với tổ hợp túi khí đa điểm.
Loại
túi khí này dùng để bảo vệ người lái và hành khách trong những va chạm
sườn xe và đặc biệt trong những vụ tai nạn lật xe. Theo IIHS, loại túi
khí này đã giảm được 26% chấn thương vai và 37% chấn thương phần đầu cho
người trong xe. Chính loại túi khí này cũng là ngòi nổ cho cuộc chạy
đua số lượng túi khí. Thay vì chỉ dùng túi khí đơn, nhà sản xuất có thể
chia ra làm nhiều vị trí túi khí cho một thân người. Tuy nhiên, thông số
trong các vụ thử va chạm cho thấy, không có sự khác biệt giữa tổ hợp
túi khí bảo vệ bán thân và đầu với túi khi đơn bảo vệ nửa người. Như vậy
một túi khí đơn đủ tiêu chuẩn đã có thể bảo vệ nửa người và che được cả
3 điểm trên cửa sổ cho toàn ghế trước và ghế sau .
Túi khí chân
Túi khí chân thường được bố trí tại khoang để chân hàng ghế trước các dòng xe cao cấp
Những
chấn thương ở chân sau vụ tai nạn cũng được các nhà sản xuất quan tâm.
Một số xe đã được trang bị thêm túi khí phía dưới sàn xe để bảo vệ đầu
gối và ống chân. Tuy nhiên vai trò của túi khí chưa thể hiện một cách rõ ràng và hiệu quả như mong đợi.
Những lưu ý khi sử dụng xe có túi khí
- Không nên để trẻ em ở hàng ghế trước có trang bị túi khí. Bởi lực nổ của túi khí rất mạnh có thể gây chấn thương thậm chí tử vong cho trẻ khi túi khí kích nổ
-
Ngồi quá gần túi khí hoặc đặt tay hoặc chân lên túi khí thì đặc biệt
nguy hiểm. Túi khí nổ với tốc độ cực nhanh với lực rất mạnh. Chấn thương
nghiêm trọng có thể sảy ra nếu có ai đó quá gần với túi khí khi nổ.
Ngưới lái nên luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái. Hành khách nên luôn
để hai chân trên sàn. Hành khách nên chỉnh ghế ngồi xa khỏi túi khí càng
xa càng tốt và luôn ngồi ngay trên ghế, tựa lưng vào lưng ghế và thắt
dây đai an toàn một cách ngay ngắn.
- Khi đèn cảnh báo hệ thống
túi khí bật sáng hoặc chớp liên tục khi xe đang chạy bình thường, hệ
thống theo dõi đang báo cho người lái xe biết hệ thống túi khí đang có
sai hỏng và cần mang xe đến trạm dịch vụ uỷ quyền để được kiểm tra ngay
khi có thể.
- Không được tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào hệ
thống túi khí. Điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu
hoá hệ thống túi khí.
- Không để bất cứ vật dụng gì phía trước
túi khí. Khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách
trong xe gây chấn thương nghiêm trọng.
Tổng hợp
THÔNG TIN LIÊN HỆ: MR.TOÀN - PHÒNG KD KIA CẦN THƠ - 0902 898 861
0 nhận xét:
Đăng nhận xét