Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

SORENTO 2014: PHÁ VỠ KHUÔN MẪU SUV


------------------------------------------------------------------



Kia Sorento mới phá vỡ những ranh giới truyền thống của dòng SUV hạng trung.




Sorento 2014 vẫn mang phong cách cứng cáp và ít thay đổi so với bản cũ
 

Khi những hình ảnh đầu tiên của Sorento 2014 xuất hiện cách đây hơn nửa năm, chiếc SUV hạng trung mới của Kia đã không thể thuyết phục dư luận người tiêu dùng đánh giá với thái độ hồ hởi mong chờ. Nhưng khi được tận mục sở thị và trải nghiệm cảm giác sau vô-lăng, chiếc xe mới làm cho người cầm lái nó phải bất ngờ.

Sorento mới về tổng thể trông nuột hơn so với bản trước đó. Vẫn những đường nét cứng cáp đặc trưng, nhưng đầu xe đã có thiết kế mới, từ đèn pha vuốt hẹp hơn đến dải LED chiếu sáng ban ngày khiến đầu xe trông sang hơn. Đèn sương mù phía trước cũng mới hoàn toàn. Đường dập hai bên sườn kéo dài đến tận mép trên của cản sau không chỉ là điểm nhấn khi quan sát từ góc chéo phía sau, mà còn tăng độ cứng vững cho lớp vỏ. Cụm đèn hậu phía sau trông cũng mềm mại hơn, với đuôi gió tích hợp đèn phanh khẩn cấp làm tăng vẻ hiện đại.
 



Sườn xe và phần đuôi trông hấp dẫn hơn với những thay đổi lớn ở đèn hậu

Bước vào bên trong xe, hàng loạt những tiện ích khiến Sorento vượt ra khỏi khuôn mẫu truyền thống của dòng xe này để có thể sánh ngang với những mẫu xe sang. Vô-lăng tích hợp nhiều chức năng cao cấp như hệ thống ga tự động (Cruise control), nút bấm kích hoạt đàm thoại qua kết nối Bluetooth và nút điều chỉnh hệ thống âm thanh. Ghế lái điều khiển điện 10 hướng kèm chức năng nhớ vị trí.

Trung tâm táp-lô là màn hình kích thước lớn, không chỉ là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giải trí, mà còn tiếp nhận tín hiệu từ camera cùng các cảm biến hỗ trợ lùi xe. “Tự động” là từ có thể tìm thấy khắp nơi, như hệ thống bật đèn pha, hệ thống điều hòa, gương chiếu hậu chống chói, gương chiếu hậu ngoài tự động điều chỉnh góc thấp hơn khi gài số lùi…
 



Nội thất cao cấp hơn hẳn so với tất cả các đối thủ trong phân khúc SUV hạng trung

Cửa nóc panorama kéo dài suốt hai hàng ghế, mở ra không gian vô cùng thoáng đãng cho khoang xe. Ghế thứ 2 và thứ 3 có thể gập phẳng, vừa tiện cho việc xếp hành lý cồng kềnh, vừa có thể làm giường nghỉ. Tiếc rằng, điểm trừ của Sorento 2014 vẫn là trụ D khổng lồ chiếm gần hết không gian của kính cửa sổ thứ 3, khiến người ngồi hàng ghế sau cùng cảm thấy bí bách mặc dù không gian rộng rãi đứng đầu trong nhóm SUV hạng trung.
 

Cửa nóc kéo dài đến hết hàng thế thứ hai, tạo không gian thoáng đãng

Được trang bị động cơ diesel tăng áp biến thiên có dung tích xy-lanh nhỏ nhất trong phân khúc này (chỉ 2.2L), nhưng sức mạnh của Sorento lại khiến cho các đối thủ động cơ lớn hơn phải nể phục.

Với công suất 195 mã lực, động cơ Sorento mạnh hơn đối thủ nặng ký nhất của nó là Fortuner tới 53 mã lực, trong khi đó mô-men xoắn cũng đạt tới 437Nm, hơn mô-men xoắn của Fortuner tới 94Nm. Hai lựa chọn hộp số là sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp tiếp tục là lợi thế khi phần lớn các đối thủ chỉ có hộp số sàn 5 cấp hoặc vẫn sử dụng hộp số tự động 4 cấp (ngoại trừ Everest trang bị hộp số tự động 5 cấp).
 



Động cơ 2.2L của Sorento 2014 mạnh hơn hẳn so với động cơ 2.5L của các đối thủ

Những ưu thế đó đã tác động không nhỏ đến độ vọt của chiếc xe. Hệ thống tăng áp biến thiên đã phát huy hiệu quả khi chiếc xe nặng tới gần 1,8 tấn lướt đi nhẹ nhàng mà không tạo cảm giác ì. Độ êm khi tăng tốc cũng rất ấn tượng, bốc hơn hẳn các đối thủ, mặc dù phản ứng động cơ có chút trễ. Tiếc rằng trong điều kiện thử nghiệm tại nhà máy lắp ráp của Trường Hải ở Chu Lai, chúng tôi chưa thể tiến hành đo chính xác với thiết bị chuyên dùng.

Kia cũng chưa phải là hãng xe danh tiếng trong việc tạo nên một hệ thống treo xuất sắc. Trong khi chiếc xe thể hiện tốt trên địa hình thử nghiệm độ vặn xoắn của thân xe thì nó vẫn tạo cảm giác ồn và khó chịu khi qua các gờ sắc hay những đoạn đầy đá lổn nhổn. Bù lại, thân xe cân bằng tốt trong điều kiện thử nghiệm lên đến 140km/h, và ôm cua khá tự tin ở cả những khúc cua chữ U với độ nghiêng xe vừa phải.
 



Tăng tốc rất tốt và mượt, cảm giác gần như động cơ xăng, ngoại trừ tiếng ồn

Độ đầm của hệ thống lái cũng ở mức vừa phải, nhẹ hơn so với hệ thống lái của Mitsubishi Pajero Sport, tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn khi di chuyển trong phố.

Kết thúc một vòng đường thử với địa hình đa dạng, chúng tôi đưa xe trở về điểm đỗ của nhà máy trong tâm trạng chưa hề được thỏa mãn. Tắt chìa khóa điện và mở cửa xe, ghế lái tự động lùi lại phía sau để người lái bước xuống xe dễ dàng hơn. Trong kế hoạch trước mắt, một hành trình dài trên địa hình thực tế cùng các đối thủ mạnh nhất phân khúc SUV hạng trung có lẽ mới đủ để chúng tôi cảm nhận hết những điểm mạnh cũng như điểm yếu của gương mặt đến từ Hàn Quốc này.
 



Thân xe cân bằng tốt trên địa hình thử nghiệm khả năng chống vặn xoắn

Cùng sử dụng chung hệ thống khung gầm với Santa Fe mới của Hyundai, nhưng Sorento được niêm yết giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với “người anh em” nhập khẩu cùng tập đoàn. Tuy nhiên, liệu có bao nhiêu người đánh giá cao những ưu thế về sức mạnh động cơ cũng như tiện nghi hiện đại của Sorento để sẵn sàng mua với mức giá cao hơn các đối thủ cùng hạng đến từ Nhật và Mỹ?

Bài đánh giá chi tiết về Sorento 2014 sẽ được đăng tải trên tạp chí Autocar Vietnam số 40, xuất bản ngày 15/4/2014.

Theo Autocar Vietnam

THÔNG TIN LIÊN HỆ: MR.TOÀN - PHÒNG KD KIA CẦN THƠ - 0902 898 861

0 nhận xét:

Đăng nhận xét